Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    CO_VA_TRO_1.jpg 11110.jpg 1159.jpg 450.jpg 360.jpg 2134.jpg 1158.jpg HS_CAP_2.jpg HS_CAP21.jpg HS_CAP2.jpg CHI_HOA.jpg BA_CO_GIAO_1.jpg BA_CO_GIAO1.jpg CO_NGA.jpg CAC_CO.jpg THC2_CO_HOA.jpg BA_CO_GIAO.jpg 3_H_TRUONG.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đề+đáp án thi HSG văn 6,7,8,9.

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Phòng GD&ĐT Hưng Hà
    Người gửi: Bùi Thị Thu Huyền
    Ngày gửi: 09h:52' 07-09-2011
    Dung lượng: 119.5 KB
    Số lượt tải: 445
    Số lượt thích: 0 người
    UBND huyện hưng hà
    Phòng giáo dục-đào tạo


    đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi cấp huyện
    năm học 2010-2011

    MÔN: Ngữ văn 8
    Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

    
    

    Câu 1:(6,0 điểm)
    Trình bày cảm nhận của em về ý nghĩa của hình ảnh ánh sáng trong văn bản “Cô bé bán diêm” của nhà văn An-đéc-xen.
    Câu 2:(14,0 điểm)
    Khát vọng tự do là ngọn lửa thiêng tạo nên sức hấp dẫn của nhiều bài thơ trong giai đoạn 1930-1945 của văn học nước nhà.
    Dựa vào một số bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ, “Khi con tu hú” của Tố Hữu và “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.



    =====HẾT=====





















    Họ và tên thí sinh:..................................................................... Số báo danh:........................

    UBND huyện hưng hà
    Phòng giáo dục-đào tạo

    hướng dẫn chấm đề kiểm tra
    chất lượng HSG huyện năm học 2010-2011

    MÔN: Ngữ văn 8

    
    Câu 1:
    1. Về kĩ năng:
    1.1 Bài viết có bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
    1.2 Diễn đạt lôgic, trong sáng, giàu cảm xúc.
    1.3 Chữ viết đẹp, không sai chính tả.
    2. Về nội dung:
    Có nhiều hình ảnh ánh sáng xuất hiện trong truyện “Cô bé bán diêm”. HS có thể lần lượt kể tên các hình ảnh và cảm nhận ý nghĩa các hình ảnh đó; hoặc nêu hết các hình ảnh ánh sáng sau đó cảm nhận ý nghĩa; hoặc có cách lập ý khác. Dưới đây là một hướng gợi ý cảm nhận:
    2.1 Cảm nhận chung:
    - ánh sáng là một trong hai phương diện quan trọng của cuộc sống(ánh sáng và bóng tối). Trong nghệ thuật, ánh sáng là một thủ pháp cơ bản được dùng để khắc hoạ con người và sự vật trong đời sống, chuyển tải nội dung tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.
    - Trong văn bản “Cô bé bán diêm”, ánh sáng được tác giả An-đéc-xen sử dụng không chỉ xây dựng bối cảnh, tạo tình huống, khắc hoạ nhân vật mà còn vươn đến ý nghĩa biểu tượng cho nỗi niềm băn khoăn trăn trở về số phận con người.
    2.2 Cảm nhận chi tiết các hình ảnh ánh sáng:
    2.2.1 Hình ảnh “Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn”- ánh sáng đèn
    - Hình ảnh ánh sáng ở đây tạo bối cảnh cho câu chuyện: Đêm ba mươi Tết, “mọi nhà đều sáng rực ánh đèn” sum họp, ấm áp tạo sự tương phản, nhấn mạnh cảnh ngộ, thân phận của cô bé bán diêm.
    - ánh sáng rực rỡ của những ngọn đèn đánh thức trong tâm hồn cô bé bán diêm nỗi nhớ bà, nhớ những đêm ba mươi Tết đầm ấm trong quá khứ, là cầu nối cho những mộng tưởng của em sau đó.
    2.2.2 Hình ảnh ánh sáng trong những lần em bé quẹt diêm- ánh sáng của diêm
    * Lần 1: “Ngọn lửa lúc
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.