Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    CO_VA_TRO_1.jpg 11110.jpg 1159.jpg 450.jpg 360.jpg 2134.jpg 1158.jpg HS_CAP_2.jpg HS_CAP21.jpg HS_CAP2.jpg CHI_HOA.jpg BA_CO_GIAO_1.jpg BA_CO_GIAO1.jpg CO_NGA.jpg CAC_CO.jpg THC2_CO_HOA.jpg BA_CO_GIAO.jpg 3_H_TRUONG.jpg

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    De+dap an VAN(chung) chuyen DHSP 2008

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Suu tam
    Người gửi: Bùi Thị Kim Anh
    Ngày gửi: 23h:47' 10-08-2011
    Dung lượng: 58.5 KB
    Số lượt tải: 96
    Số lượt thích: 0 người
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    
     ĐỀ CHÍNH THỨC
    ĐỀ THI TUYỂN SINH
    VÀO KHỐI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NĂM 2008
    Môn thi: Văn – Tiếng việt
    (Dùng cho mọi thí sinh thi vào khối THPT Chuyên)
    Thời gian làm bài: 150phút
    Câu 1
    Em hãy phân tích ý nghĩa của biện pháp tu từ trong những câu thơ sau đây:
    “Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
    Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”
    (Trích - “Quê hương” - Tế Hanh)
    Câu 2
    “Chân phải bước tới cha
    Chân trái bước tới mẹ
    Một bước chạm tiếng nói
    Hai bước tới tiếng cười
    Người đồng mình yêu lắm con ơi
    Đan lờ cài nan hoa
    Vách nhà ken câu hát
    Rừng cho hoa
    Con đường cho những tấm lòng”.
    (Trích “Nói với con” - Y Phương)
    1) Khi viết đoạn văn (theo kiểu diễn dịch) cảm nhận những câu thơ trên, một bạn học sinh đã mở đầu đoạn văn của mình với câu chủ đề (câu chốt): “Những câu thơ trên thể hiện niềm ước mong, giục giã của cha để con sống có ý chí, kế tục truyền thống cao đẹp của quê hương”. Theo em, câu chốt ấy có sát không? Hãy giải thích ngắn gọn ý kiến của mình.
    2) Hãy viết đoạn văn khoảng 7 - 8câu theo kiểu diễn dịch để nêu cảm nhận của em về khổ thơ trên. Trong đoạn văn, em hãy sử dụng ít nhất hai phép liên kết câu (gạch dưới những từ ngữ này).

    Câu 3
    Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” (Nguyễn Thành Long), từ đó nêu ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm này.

    …………………….Hết……………………















    Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
    Họ và tên thí sinh: ……………………………….Số báo danh: .............................
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập –Tự do-Hạnh phúc
    
    ***
    ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM THI TUYỂN SINH
    VÀO KHỐI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN 2008
    Môn thi : Văn (chung)

    Câu 1 (1.5 điểm)
    Ý chính
    Điểm
    
    Chỉ ra được biện pháp nhân hóa (“Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm”) và ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác: “nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”)
    
    0.5 điểm
    
    Nói được ý nghĩa:
    - Thể hiện được một cách sống động hình ảnh con thuyền. Thuyền có linh hồn, cảm nhận như con người. Thuyền và biển bỗng trở nên hữu tình…
    - Ẩn sau hình ảnh ấy là tình yêu biển, tình yêu quê tha thiết của nhà thơ.
    
    1.0 điểm
    
    
    Câu 2 (2.5 điểm)
    Ý chính
    Điểm
    
    Bạn học sinh khái quát như vậy là chưa sát. Vì bạn lầm sang phần II của bài thơ. Những câu thơ trên tập trung chủ yếu vào lời “nói với con”: con được sống giữa vẻ đẹp của mẹ cha, gia đình, quê hương.
    
    0.5 điểm
    
    Viết đoạn văn:
    - Đảm bảo về hình thức đoạn văn: Viết liền không xuống dòng, câu chốt nằm ở mở đoạn; đảm bảo số câu như đề yêu cầu (khoảng 7-8 câu); chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả, diễn đạt.
    - Đảm bảo về hình thức đoạn văn: Bám sát văn bản đoạn thơ để thấy được điều mà cha “nói với con”: Con đang được sống, được bao bọc trong vẻ đẹp của tình nghĩa mẹ cha, con đang được sống trong ngôi nhà làm bằng nghĩa tình của gia đình, của “người đồng mình”. Mỗi bước chân của con đều bắt gặp vẻ đẹp của núi rừng quê hương, của “những tấm lòng”… Đoạn thơ còn có hình thức nghệ thuật đặc sắc: cách nói mộc mạc, hình ảnh ẩn dụ, câu thơ sóng đôi… tạo sự cân xứng, nhịp nhàng…
    - Trong đoạn, HS phải viết ít nhất hai câu có sử dụng phương tiện liên kết (lặp/thế/nối…)
    




    2.0 điểm
    
    
    Câu 3 (6điểm):
    I. Yêu cầu chung:
    - Nắm vững tác phẩm, có năng lực phân tích nhân vật.
    - Từ việc phân tích nhân vật, có năng lực khái quát, rút ra ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm.
    - Biết viết bài văn nghị luận.
    II . Yêu cầu cụ thể:




    1. Phân tích nhân vật
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.