Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    CO_VA_TRO_1.jpg 11110.jpg 1159.jpg 450.jpg 360.jpg 2134.jpg 1158.jpg HS_CAP_2.jpg HS_CAP21.jpg HS_CAP2.jpg CHI_HOA.jpg BA_CO_GIAO_1.jpg BA_CO_GIAO1.jpg CO_NGA.jpg CAC_CO.jpg THC2_CO_HOA.jpg BA_CO_GIAO.jpg 3_H_TRUONG.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    De+dap an VAN chuyen DHSP 2007

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Suu tam
    Người gửi: Bùi Thị Kim Anh
    Ngày gửi: 23h:43' 10-08-2011
    Dung lượng: 58.5 KB
    Số lượt tải: 101
    Số lượt thích: 0 người

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    
     ĐỀ CHÍNH THỨC
    ĐỀ THI TUYỂN SINH
    VÀO KHỐI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NĂM 2007
    Môn thi: Văn - Tiếng Việt
    (Dành cho thí sinh thi vào lớp chuyên Văn)
    Thời gian làm bài: 150phút
    Câu 1
    1. Thế nào là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình?
    2. Phân tích đoạn thơ sau để thấy được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của tác giả:
    “Buồn trông cửa bể chiều hôm,
    Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
    Buồn trông ngọn nước mới sa,
    Hoa trôi man mác biết là về đâu?
    Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
    Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
    Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
    Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.”
    (Trích Kiều ở lầu Ngưng Bích thuộc Truyện Kiều của Nguyễn Du,
    theo Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006)
    Câu 2
    Trong truyện ngắn “Lão Hạc ” của Nam Cao, nhân vật “ tôi “ đã suy ngẫm:
    “ Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương (…). Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất”.
    1. Em hiểu thế nào về ý nghĩ trên của nhân vật “tôi”?
    2. Phân tích quá trình “cố tìm” để hiểu lão Hạc của nhân vật “tôi”.
    ………..HẾT……….




















    Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
    Họ và tên thí sinh: ……………………………. Số báo danh: ……………..
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do – Hạnh phúc

    
    ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ THI TUYỂN SINH
    VÀO KHỐI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NĂM 2007
    Môn thi: Văn – Tiếng Việt
    (Dùng cho thí sinh thi vào lớp chuyên Văn
    Thời gian làm bài: 150 phút)
    Câu 1 (4 điểm)
    I. Yêu cầu chung:
    - Nắm được thế nào là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình.
    - Biết phân tích một đoạn thơ có nghệ thuật tả cảnh ngụ tình.
    II. Yêu cầu cụ thể:
    1. Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình (1 điểm)
    - Mượn cảnh vật để gửi gắm (ngụ) tâm trạng.
    - Cảnh không đơn thuần là bức tranh thiên nhiên mà còn là bức tranh tâm trạng.
    - Cảnh là phương tiện miêu tả còn tâm trạng là mục đích miêu tả.
    2. Phân tích đoạn thơ để thấy được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình (3 điểm)
    Phân tích được những ý sau:
    a. Vị trí đoạn thơ: Tám câu cuối trong đoạn trích diễn tả tâm trạng Kiều ở lầu Ngưng Bích
    b. Tác giả gợi cảnh để diễn tả tâm trạng:
    - Mỗi biểu hiện của cảnh đều thể hiện cảnh ngộ và tâm trạng của Thúy Kiều:
    + Cánh buồm thấp thoáng xa xa gợi nỗi buồn nhớ quê hương, nhớ người thân.
    + Ngọn nước triều “mới sa”, cánh “hoa trôi man mác” không biết về đâu, “nội cỏ rầu rầu”, chân mây, mặt đất đều “một màu xanh xanh”…được cảm nhận qua tâm trạng tha hương, gợi thân phận nổi nênh, vô định.
    + Ngọn gió “cuốn mặt duềnh” và tiếng sóng “kêu quanh ghế ngồi” là cảnh tượng hãi hùng, như báo trước giông bão của số phận sẽ nổi lên, vùi dập cuộc đời Kiều.
    - Cảnh được nhìn qua tâm trạng Kiều: cảnh từ xa đến gần, từ nhạt đến đậm, âm thanh từ tĩnh đến động, nỗi buồn từ man mác, mông lung đến lo âu, kinh sợ.
    c. Nghệ thuật điệp từ: Cụm từ “buồn trông” mở đầu câu thơ sáu chữ, tạo âm hưởng trầm buồn. “Buồn trông” đã trở thành điệp khúc của đoạn thơ, điệp khúc của cảnh và cũng là điệp khúc của tâm trạng.
    Câu 2 (6điểm).
    Những ý chính cần có:
    - Ý 1: Mở bài: 0.5 điểm.
    - Ý 2: Về ý nghĩ của nhân vật “tôi”: 2 điểm.
    + Đây là lời triết lý hòa quyện trong cảm xúc trữ tình đầy xót thương của Nam Cao đối với người nông dân, đối với con người trong xã
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.